CHIA SẺ

Tuesday, November 21, 2017

CÁCH KHAI THÁC CÁC SẢN PHẨM TỪ CÂY TRE ĐIỀN TRÚC

Tre Điền Trúc là một loại cây đa tác dụng, các bộ phận trên Cây Tre Điền Trúc đều có giá trị kinh tế nếu được khai thác đúng mục đích. Bộ phận được khai thác nhiều nhất là măng, thân, lá cây và được các nhà vườn khai thác hàng năm để gia tăng thu nhập.


Cây Giống Tre Điền Trúc

Cách khai thác Măng Tre Điền Trúc

Măng Tre Điền Trúc nổi tiếng với vị ngọt dịu, không đắng, măng có thể ăn tươi hay chế biến đều được. Để có được những vườn măng với năng suất tối đa đạt từ 50-70 tấn/ha thậm chí 100 tấn/ha thì sẽ tốn nhiều công sức, phân bón tùy thuộc vào điều kiện dinh dưỡng của nơi trồng và đặc tính từng Bụi Tre. Công đoạn chăm sóc Măng Tre Điền trúc chỉ thực sự phát huy tác dụng khi chúng ta thu hoạch măng đúng cách, đúng thời điểm.

Thu hoạch măng: Thời điểm để thu hoạch Măng Tre Điền Trúc là khi vỏ măng chưa ra khỏi mặt đất có màu vàng nâu, lúc này thịt măng non chất lượng tốt. Nếu để quá thời gian, khi măng mọc lên khỏi mặt đất thì vỏ măng sẽ chuyển màu xanh lục, thịt măng sẽ bị lão hoá, chất lượng măng giảm. Do vậy, để thuận lợi cho việc thu hoạch măng ta nên phủ một lớp đất tơi xốp dày 15-30cm, khi măng nhú lên khỏi lớp đất phủ thì thu hoạch.


Cách khai thác Măng Tre Điền Trúc

Thời điểm thu hoạch: Bà con nên thu hoạch măng vào lúc buổi sáng, dùng cuốc bới đất xung quanh cây măng và những mắt phía dưới, sau đó phủ đất lại như cũ.

Bà con cần chú ý thêm nữa là đối với khai thác măng trái vụ thì vào mùa mưa ngưng không thu hoạch. Vào mùa khô, cần tưới nước thường xuyên và chăm sóc thích hợp thì Bụi Tre sẽ cho măng để thu hoạch. 

Khai thác Thân Cây Tre Điền Trúc

Công việc thu hoạch Thân Tre Điền Trúc thường mỗi bụi chỉ để lại 1- 2 cây một tuổi để sinh măng cho vụ sau và cây 2-3 tuổi để bảo vệ bụi, còn những cây trên 3 tuổi thì khai thác thân. Đặc biệt, những cây 6 tuổi trở lên phải đào bỏ cả gốc cây, rồi lấp đất lại. Mỗi khóm Tre Điền Trúc chỉ để từ 8 – 10 cây mẹ và cứ 3 – 4 năm chặt bỏ cây già để 3 – 4 cây mới.


Khai thác Thân Cây Tre Điền Trúc

Khai thác Lá Tre Điền Trúc

Lá Cây Tre Điền Trúc to, bản rộng, nhẵn, màu lá xanh đẹp. Chính vì thế, người trồng Tre Điền Trúc còn hái lá Tre để làm bánh hoặc bán cho các nhà làm bánh để có thêm thu nhập.